• Menu

Một thoáng Dưng Iar Riêng “ngôi làng bí mật”

Nguồn: Sang Nguyen – Người Sài Gòn

“Ngôi làng bí mật” đó là nơi mà đứa em Trần Phúc Minh Duyên dự định làm một chương trình thiện nguyện Help Portrait và tặng quà của các mạnh thường quân cho bà con trong làng, thông tin về ngôi làng được giữ kín cho tới gần ngày đi em nó mới hỏi mình “anh có biết ngôi làng Dưng Iar Riêng không ?” thật là bất ngờ vì cách đây hai năm mình tình cờ đọc được thông tin về ngôi làng và rất muốn một lần được chạm ngõ mà chưa thực hiện được, đây là một sự tình cờ chăng ? hay là duyên số! vâng có lẽ trong cuộc sống này vạn sự tùy duyên … …

Giờ “G” đã điểm ba bạn xuất phát từ Sài Gòn, hai bạn xuất phát từ Cần Thơ hội quân ở Đà Lạt 7h gặp nhau, ăn sáng cafe, đi chợ mua thực phẩm cho buổi trưa và tối, 8h30 lên xe di chuyển vào làng Đa Nhim đón hai bạn dẫn đường là những người con của bản làng và gửi các bao quà cho các bạn porter chuyển giúp vào làng, tiếp tục lên xe di chuyển vào bìa rừng và bắt đầu một hành trình tuyệt vời. Từ Phải qua trái : Trần Phúc Minh Duyên (người khởi xướng chương trình), Trương Thị Thanh Tuyền, Trúc Ngoan (bạn này là út cưng của nhóm có biệt danh Quý Phi), Nguyễn Thanh GiangSang Nguyen.

Hai bạn dẫn đường: bạn nam là End và bạn nữ là Hear, hai người là hai anh em ruột, bạn nam đang là giáo viên môn tiếng anh, còn bạn nữ đang học trường sư phạm môn tiếng anh ở Đà Lạt, nhóm mình rất may mắn được hai bạn dẫn đường vì sự nhiệt tình, hòa đồng và đặc biệt bạn End cực kỳ vui tính làm cho hành trình đi rất thoải mái và nhẹ nhàng.

Sau hai con dốc khá dài đi đường trải đá cả nhóm đến được trạm kiểm lâm Dưng Iar Riêng , bắt đầu từ đây là vào rừng và chỉ còn đường mòn quanh co lên và xuống các ngọn đồi, quang cảnh khá đẹp.

Do di chuyển từ cao độ 1500m xuống 700m nên cả nhóm leo các con dốc khá thoải mái, dọc trên con đường nhóm gặp được khá nhiều trái cây rừng và vài bạn thú cưng.

Có một bạn cắc ké đang giữ ổ trứng khi gặp mình nhất quyết không chạy mặt dù mình để máy điện thoại khá gần bạn, bản năng làm mẹ bảo vệ con thật là vĩ đại.

Trên đường vào nhóm gặp vài người trong làng đang đi ra ngoài xã nên xin chụp ảnh và chương trình Help Portrait chính thức được bắt đầu giữa núi rừng.

Sau gần 3h di chuyển và 1h nghỉ ăn trưa ngôi làng thấp thoáng hiện ra khi cả nhóm di chuyển lên trên một ngọn đồi khá cao, khung cảnh ngôi làng thật là bình yên đến lạ kỳ, thấy gần vậy mà di chuyển thêm 1h nữa mới tới được ngôi nhà đầu tiên của làng.

Đây là ngôi làng của người đồng bào K’ho Cil, nằm giữa một thung lũng bao quanh là đồi núi chập chùng, các căn nhà được dựng lên bên bờ con suối uốn lượn quanh co, quanh các ngọn đồi, trong làng hiện tại chỉ có 30 nóc gia trải dài qua bốn ngọn đồi và men theo dọc con suối, cây lương thực chủ yếu được trồng là lúa và bắp, thêm vài loại cây ăn trái như mít, xoài và khóm, đa phần là người lớn tuổi sinh sống trong làng, thanh niên và trẻ em thì ở ngoài xã Đa Nhim cho tiện việc học hành và làm việc.

Cả nhóm tập kết tại nhà Già Hem, chuẩn bị phân chia các phần quà, chụp và in ảnh, không khí rất vui vẻ, bao nhiêu mệt nhọc của chặng đường dường như tan biến sau những nụ cười của bà con, mình được nhóm giao nhiệm vụ đại diện cho các mạnh thường quân trao những phần quà tận tay cho bà con.

Một số hình ảnh đại diện trao quà

Một số hình ảnh về Help Portrait, do số lượng ảnh khá nhiều mình xin up vài hình ảnh đại diện.

Nhóm tiếp tục đi thăm những ngôi nhà ở cuối làng, khung cảnh quá tuyệt vời, những bụi Khóm được trồng ven theo đường mòn trái nhiều vô kể.

Một số hình ảnh sinh hoạt của bà con trong làng.

18h trở lại nhà già Hem, cả nhóm tất bật lo cơm chiều, sau bữa cơm được bạn End kể chuyện về lịch sử ngôi làng, về những lần bà con phải bỏ làng đi nơi khác và rồi vì cái duyên, vì cái nợ với núi, với rừng bà con lại quay về nơi cũ và làng được gìn giữ cho tới ngày nay. 10h tranh thủ đi ngủ để phục hồi lại năng lượng đã mất cho một ngày tất bật.

5h sáng tất cả mọi người tự động dậy hết không cần phải gọi, tranh thủ nấu bữa sáng và đem theo cơm cho buổi trưa, xin chụp ảnh lưu niệm và cám ơn già Hem, 8h30 xuất phát hành trình ra khỏi làng.

Hành trình 11km ra khỏi làng khá phê vì đi ngược từ cao độ 700m lên 1500m, các con dốc nối với nhau kéo dài mãi như bất tận, như muốn hút hết sức lực của cả nhóm, thay đổi chiến thuật đi chậm chia nhiều chặng nghỉ, động viên nhau vượt ba con dốc dài nhất, cả nhóm dừng lại ăn trưa và nghỉ ngơi lấy sức.

2h chiều ra khỏi rừng, chia tay và cám ơn hai bạn dẫn đường nhóm lên xe về lại Đà Lạt, tranh thủ xuống đường 3 tháng 4 nạp lại năng lượng bằng cái lẩu gà lá é quá ngon

Sau khi làm căng bụng bằng cái lẩu gà cả nhóm vào quán cafe ngồi trao đổi thông tin hình ảnh về chuyến đi, đợi 8h xe đón, chia tay hai bạn Cần Thơ vì đi khác xe, 2h sáng có mặt ở SG, chia tay với các bạn còn lại và hẹn gặp lại các bạn vào một chuyến khác trong tương lai.

Xin chân thành cám ơn các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho chương trình. Cám ơn Trần Phúc Minh Duyên đã khởi tạo chương trình và các bạn Nguyễn Thanh Giang, Trương Thị Thanh Tuyền, Trúc Ngoan đã góp sức cho chuyến đi thành công tốt đẹp, hẹn gặp lại các bạn trong những cung đường khác trong tương lai.

Trong bài viết có sử dụng hình ảnh của các thành viên trong đoàn.

The End

KCT Travel

Một chàng trai người Sài Gòn ra Hà Nội lập nghiệp được hơn mười năm. Phượt là một trong những đam mê lúc nhàn rỗi và đã gặp nhiều khó khăn, thời gian lúc tìm thông tin. Với những trải nghiệm của bản thân và những người bạn, Hắn muốn gửi gắm chút kinh nghiệm cho những người cùng chí hướng qua website này.